คลังความรู้ที่เชื่อมโยงกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 Curriculum alignment in Early Childhood Education Standards of Early Childhood Education Curriculum B.E.2546

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง









9.1  สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ

A Storytelling Skills Rubric

        โดย Heather Forest เป็นเกณฑ์การประเมินแบบรูบริคทักษะการเล่าเรื่อง ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประเมินทักษะการเล่าเรื่องของเด็กระดับอนุบาลของตนเองได้  อ่านต่อ

9.2  อ่าน เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้

Kindergarten Scoring Booklet  DIBELS Benchmark Assessment

        โดย Roland H. Good III  Ruth A. Kaminski  University of Oregon เป็นแบบประเมินการเกี่ยวกับไดนามิกขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กระดับปฐมวัย ซึ่งรวมแบบประเมินทั้งการอ่านคล่องแคล่ว ประเมินการอ่านตัวพยัญชนะ ครูปฐมวัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประเมินเรื่องภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยของตนเองได้  อ่านต่อ

แบบประเมิน Phonemic Awareness Assessment – Kindergarten 

        โดย Michelle Hubbard จาก Portland Public Schools เป็นแบบประเมินความสามารถในการรับรู้และแยกแยะหน่วยเสียงภาษาอังกฤษ ครูสามารถนำไปประยุกต์กับการประเมินความสามารถในการรับรู้และแยกแยะหน่วยเสียงในภาษาไทย สำหรับเด็กระดับอนุบาลได้  อ่านต่อ

Alphabet Assessment : Alphabet Letters and Sounds Recognition

        จาก Los Angeles Country Office of Education เป็นตัวอย่างการประเมินตัวอักษร และการออกเสียงภาษาอังกฤษ ครูปฐมวัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการประเมินพยัญชนะ และการออกเสียงพยัญชนะไทยได้  อ่านต่อ

Pearson Kindergarten End-of-Year Assessment EOY Benchmark 09-10

        จาก Bakersfield City School District เป็นการประเมินเกี่ยวกับการอ่าน ครูปฐมวัยสามารถนำไปปรับใช้ในการประเมินภาษาไทยของเด็กปฐมวัยได้  อ่านต่อ

Assessing the Student's Concepts about Print (No QuickTime version)

        จาก Los Angeles Country Office of Education เป็นการประเมินเกี่ยวกับการอ่านหนังสือภาพสั้น ซึ่งครูสามารถเลือกหนังสือจากห้องเรียน ซึ่งตัวหนังสือควรมีขนาดใหญ่พอ และคำเว้นระยะห่างกันพอที่ครูสามารถดูว่าเด็กจะชี้ตัวหนังสือได้ถูกต้อง และควรเป็นหนังสือที่มีความหลากหลายของเครื่องหมายวรรคตอน ครูปฐมวัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประเมินการอ่านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 ได้  อ่านต่อ

Kindergarten End of the Year Assessment/Report Card

        Hamilton, AL ADOPTED จาก Marion County Board of Education เป็นรายการประเมินด้านภาษาและคณิตศาสตร์สิ้นปีการศึกษา เพื่อใช้รายงานการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวับ ครูสามารถนำรายการเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินเด็กปฐมวับได้  อ่านต่อ

K-2 Literacy Assessment

        จาก North Carolina Department of Public Instruction เป็นทิศทางการประเมินการรู้หนังสือของนักเรียนระดับอนุบาล ถึง แบบประเมินชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครูจะได้เห็นถึงการวางแผนการประเมิน และการปรับปรุง การเปรียบเทียบให้เห็นถึงการวางแผนการประเมินในปัจจุบัน และการปรับปรุงรวมทั้งเหตุผลในการปรับปรุง เพื่อการประเมินการรู้หนังสือของเด็กที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ครูปฐมวัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผน และการปรับปรุงการประเมินพัฒนาการต่างๆของเด็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  อ่านต่อ

Kindergarten Letter Identification Assessment

        โดย North Dakota Department of Public Instruction ครูจะได้เรียนรู้ถึงมาตรฐานด้านการอ่าน ตัวชี้วัดการประเมิน และการประเมินการรู้หนังสือของเด็ก ตั้งแต่ชื่อพยัญชนะ การออกเสียง รวมไปถึงการประเมินการรู้หนังสือของเด็กในระดับที่สูงขึ้น ครูปฐมวัยสามารถนำไปปรับใช้ในการออกแบบการประเมินการรู้หนังสือ หรือด้านภาษาไทยของเด็กปฐมวัยได้     อ่านต่อ


ผู้จัดทำ


นางสาววรนาฎ สุคนธรัตน์



พันธมิตร สพฐ.

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday69
mod_vvisit_counterYesterday80
mod_vvisit_counterThis week69
mod_vvisit_counterLast week637
mod_vvisit_counterThis month1154
mod_vvisit_counterLast month1789
mod_vvisit_counterAll days12185

We have: 22 guests online
Your IP: 54.164.198.240
 , 
Today: ธ.ค. 16, 2018